Đề xuất hướng tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua TP HCM
08/06/2021
Để sớm có cơ sở thực hiện tuyến cao tốc TP HCM - Chơn Thành, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TP HCM nghiên cứu, sớm thống nhất hướng tuyến và quy mô dự án đi qua địa phận TP
Bộ GTVT cũng đề nghị TP HCM nghiên cứu nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ trước đó để đề xuất cơ chế triển khai dự án đảm bảo thuận lợi, kết nối đồng bộ với tổng thể dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các dự án liên quan khác.
Tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dải 69 km, trong đó đoạn đi qua TP HCM dài khoảng 2 km, tỉnh Bình Dương khoảng 60 km và tỉnh Bình Phước 7 km. Điểm đầu tuyến tại nút giao Gò Dưa (nằm trên đường Vành đai 2, TP HCM), điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Hướng tuyến đoạn qua TP HCM có 2 phương án. Phương án 1, từ nút giao Gò Dưa tuyến đi dọc Tỉnh lộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800 m rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B. Với phương án này, TP HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch khoảng 900 m dọc theo tuyến, gồm 400 m mở mới và 500 m điều chỉnh quy hoạch đường Bình Chiểu từ 30 m lên 60 m.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Bình Phước ký biên bản ghi nhớ phối hợp triển khai dự án (Ảnh: Thành Đồng)
Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa đi theo Tỉnh lộ 43 khoảng 2,2 km (đến hết địa phận TP HCM) rồi rẽ phải để kết nối đường ĐT 743B. Với phương án này, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cần điều chỉnh quy hoạch trên chiều dài tuyến 2,5 km và tuyến cắt 1 phần vào Khu công nghiệp Đồng An, đặc biệt là tuyến cắt qua Trường Quân sự Quân đoàn 4.
Trên cơ sở đề xuất của TEDI, Bộ GTVT chọn phương án 1 nhằm giảm phạm vi điều chỉnh quy hoạch. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP HCM sớm nghiên cứu, xem xét thống nhất phương án hướng tuyến như đề xuất.
Về quy mô, Bộ GTVT đề xuất phần tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 100 km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m. Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT (Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia. Tổng mức đầu tư dự kiến 36.000 tỉ đồng, đầu tư trong giai đoạn từ năm 2020 - 2025, hoàn thành sau 2025.
Dự án hoàn thành sẽ giúp kết nối TP HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu vận tải lhu vực cửa ngõ TP HCM, chia sẻ lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 13, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và TP HCM, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói riêng.
Thu Hồng
Đóng góp ý kiến
Bình Dương khẩn trương thành lập Tổ công tác liên ngành để xác định giá đất
23/02/2024
(Xây dựng) - Ngày 19/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về giá đất và những vướng mắc, khó khăn trong việc xác định giá đất.
Điểm mới trong Nghị định 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về giá đất
23/02/2024
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3.4.2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hàng trăm dự án chờ 'cởi trói' 09/01/2022
Xây cầu nối Bình Dương với Đồng Nai 29/12/2021
Bất động sản Bình Dương đón đợt sóng lớn 29/12/2021
Copyright © 2020 Bản quyền thuộc về CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PQLAND | Thiết kế và phát triển bởi P.A Việt Nam